Home » » Món ăn bổ dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

Món ăn bổ dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

3 tháng đầu mang thai, bà bầu nên ăn gì để giảm bớt tình trạng ốm nghén, lại cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bà bầu và thai nhi? Hãy tham khảo 3 món ăn sau nhé!

Trong 3 tháng đầu mang thai, vấn đề chị em dễ gặp phải nhất là ốm nghén và nôn ói. Tình trạng này khiến các mẹ gặp khó khăn trong chuyện ăn uống bởi ăn sẽ không ngon miệng hoặc chỉ cần ngửi mùi thức ăn là có thể nôn ngay. Làm thế nào để không ăn được nhiều nhưng vẫn bổ sung đủ dinh dưỡng cho con đây?

Dưới đây là những món ăn cực nhiều chất dinh duong cho ba bau giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con và bớt cảm giác buồn nôn.

1. Súp cá hồi cho bà bầu

Cá hồi là nguồn cung cấp DHA tốt nhất. Axit béo omega-3 giúp não bộ và hệ thần kinh của bé phát triển. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bà bầu ăn nhiều cá thì não bộ của thai nhi càng phát triển. Mặc dù cá hồi có ít hàm lượng thủy ngân nhưng ăn cá hàng ngày có thể làm tích tụ một lượng lớn trong cơ thể nên chỉ nên ăn đến 360 gam mỗi tuần.

Súp cá hồi cho bà bầu

Nguyên liệu

- Cá hồi phi lê có da: 200g

- Khoai tây: 4 củ cỡ nhỏ

- 1 miếng bí đỏ 300g

- Hành tây: 2 củ

- Thì là: 1 nhúm nhỏ

- Gia vị nêm nếm vừa ăn: hạt nêm, dầu oliu, nước mắm, ngọt.

Cách thực hiện

- Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch cắt hạt lựu và luộc chín. Luộc xong thì vớt khoai tây ra đĩa. Bạn giữ lấy nước luộc khoai tây.

- Hành tây rửa sạch, cắt làm đôi. Lấy một nửa củ cắt hạt lựu rồi xào chín cùng dầu oliu.

- Cá hồi cắt thành từng lát mỏng, chiên sơ hai mặt với dầu oliu rồi cho ra đĩa.

- Thì là rửa sạch, thái nhỏ.

- Bí đỏ gọt vỏ, cắt hạt lựu nhỏ. Cho bó đỏ vào nước luộc khoai tây hầm chín. Sau đó, cho khoai tây vào hầm cùng. Khoai tây và bí đỏ chín mềm thì cho hành tây và cá vào đun. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Cuối cùng, khi gần tắt bếp, bạn cho thì là vào, đảo đều. Cho món ăn ra bát dùng khi còn nóng.

2. Chè đậu đỏ nếp cẩm cho bà bầu

Hầu hết mẹ bầu thường bị thiếu máu trong thai kỳ. Để tăng lượng hemoglobin, chị em nên đưa đậu đỏ vào chế độ ăn hàng ngày. Những loại hạt giàu chất sắt như đậu đỏ cũng nên được bổ sung sau khi sinh nở.

Chè đậu đỏ nếp cẩm cho bà bầu

Nguyên liệu

- Đậu đỏ: 100 g

- Nếp cẩm: 100 g

- Nước: 1,5 lít

- Nước cốt dừa

- Đường phèn: 150 -200 g

Cách thực hiện

Bước 1: Đậu đỏ, nếp cẩm vo sạch, ngâm nước ấm khoảng 2 giờ.

Bước 2: Cho đậu đỏ, nếp cẩm, nước vào nồi đun sôi sau đó hạ lửa, đun liu riu khoảng 30-45 phút cho mềm.

Khi thấy hạt đậu, hạt nếp mềm cho nước cốt dừa vào đảo đều. Đun thêm 5 phút nữa.

Cuối cùng là cho đường phèn (tùy theo sở thích cho vị ngọt vừa với khẩu vị nhé chị em). Đun đến khi đường phèn tan chảy ngấm vào chè thì tắt bếp. Cho chè đậu đỏ nếp cẩm ra bát đợi nguội. Sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh, chờ cho chè đủ mát là có thể thưởng thức được rồi.

3. Sữa chua ngũ cốc cho bà bầu

Sữa chua ngũ cốc cho bà bầu

Ăn sáng với ngũ cốc vừa nhẹ nhàng vừa có đủ dinh dưỡng cho bà bầu cần thiết nhất . Nhiều loại ngũ cốc có bổ sung vitamin và khoáng chất như axit folic, sắt, vitamin B,… vì thế ngũ cốc là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai bổ sung thêm dinh dưỡng cho bản thân và thai nhi.

Sữa chua là nguồn thực phẩm dồi dào canxi và vitamin D, rất tốt cho sự phát triển xương của trẻ. Vi khuẩn có lợi probiotic trong sữa chua có tác dụng “đánh bay” mệt mỏi, uể oải cho thai phụ.

Sữa chua kết hợp với ngũ cốc là món ăn vừa ngon miệng vừa nhiều chất dinh dưỡng, lại dễ ăn dành cho bà bầu. Hãy khởi đầu ngày mới bằng 1 hũ sữa chua trộn cùng 3 muỗng ngũ cốc (bran cereal), có thể thêm một ít trái cây tươi như dâu, đào, nho…

Tâm An

Theo Yeutretho/Seatimes

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.