Home » » Ăn rau ngót dễ sẩy thai - bạn đã hiểu đúng ?

Ăn rau ngót dễ sẩy thai - bạn đã hiểu đúng ?

Rau ngót là một loại thực phẩm được rất nhiều người Việt Nam ưa chuộng. Tuy nhiên, hiện nay có không ít thông tin cho rằng: Bà bầu ăn rau ngót dễ bị xảy thai.Bởi vậy không ít người đã kiêng rau ngót trong cả thời kỳ mang thai.

Bà bầu vẫn ăn được rau ngót
Điển hình là trường hợp của chị Nguyễn Thị Hồng Ngát (Mỹ Đình I – Nam Từ Liêm – Hà Nội). Chị Ngát cho biết, sau khi nghe bạn bè và đọc một số thông tin trên mạng thấy đề cập đến việc ăn rau ngót sẽ bị sảy thai nên chị đã kiêng tuyệt đối loại thực phẩm này.

“Hồi xưa đi học, tôi còn nghe đồn rằng, nếu ai nhỡ có bầu thì không cần phải dùng thuốc hay đến phòng khám để nạo phá thai, mà chỉ cần ăn nhiều rau ngót, đặc biệt là ăn lúc đói cũng giúp phá được thai, không biết rau ngót có chất gì mà ghê vậy”, chị Ngát chia sẻ. Thực tế, suy nghĩ của chị Ngát cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều chị em trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, đây là quan niệm không hoàn toàn đúng và đã được “tam sao thất bản” đi nhiều qua những câu chuyện được truyền tai hoặc lan truyền qua các trang mạng xã hội.

Để có lời giải cho vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với BSCK I Cao Hồng Chi – GĐ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Sức khỏe cộng đồng (Hội Kế hoạch Hóa gia đình Việt Nam). Theo BS Hồng Chi, thông tin người dân chia sẻ về việc ăn rau ngót dễ bị xảy thai không phải là không có cơ sở. Tuy nhiên, câu chuyện này chưa được người dân hiểu đúng.

Theo đó, khi mang bầu người phụ nữ vẫn hoàn toàn có thể ăn được rau ngót. Tuy nhiên không nên ăn trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ, các bà bầu nên hạn chế ăn loại rau này. Tất nhiên là không cần thiết phải kiêng tuyệt đối, nhưng với điều kiện chỉ ăn 2 - 3 bữa/tuần và tuyệt đối không ăn rau ngót sống hoặc uống sinh tố rau ngót.

Ngoài ra, những người được bác sĩ chẩn đoán dễ bị sảy thai (dọa sảy) thì không nên ăn loại rau này. Ngoài rau ngót, BS Chi cũng khuyến cáo, phụ nữ mang thai tháng cuối không nên ăn rau cải, vì đây là loại rau rất lợi tiểu khiến phụ nữ mang bầu đi tiểu nhiều về đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ, từ đó ảnh hưởng đến thai kỳ. 

“Vị thuốc” giúp hưng phấn tình dục
Ngoài những phân tích khoa học chuyên ngành về sản khoa, về mặt Đông Y nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rau ngót (rau bồ ngót) có vị ngọt, được dùng làm thuốc thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, hoạt huyết, tiêu ứ, bổ huyết, cầm máu, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ.

Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều chất đạm (4,8g/100g) gồm nhiều acid amin cần thiết cho cơ thể nên có thể dùng bồ ngót để thay thế đạm động vật mà ít gây hại cho cơ thể như sạn thận hoặc gout. Bồ ngót còn giúp điều hoà mật độ canxi trong máu, do đó giúp phòng chống loãng xương ở người lớn tuổi; lại chứa nhiều khoáng tố vi lượng như canxi, phốt pho, sắt và nhiều vitamin C nên còn giúp chữa thiếu máu

Bồ ngót còn là thực phẩm tốt để phòng ngừa táo bón và bệnh trĩ nhờ hàm lượng chất xơ cao. Ăn bồ ngót có tác dụng giảm cân và điều hoà lượng đường trong máu, nên người tiểu đường đừng nên bỏ qua loại rau này. Phụ nữ sau sinh ăn canh rau bồ ngót rất tốt vì giúp làm sạch máu và bồi bổ cơ thể, nhưng nên thêm vài lát gừng để giảm bớt tính hàn.

Đây còn lài loại rau có tác dụng chống oxy hoá tế bào nên có lợi để phòng chống lão hoá. Một số nghiên cứu cho thấy bồ ngót làm tăng sự hấp thu của hệ tiêu hoá, ngăn ngừa mệt mỏi và ngăn chặn sự xuất hiện các bệnh mãn tính của mạch máu.

Nó còn được dùng để chữa mụn nhọt, viêm loét, tăng sức đề kháng của cơ thể, tăng tiết collagen duy trì làn da khoẻ mạnh, giảm cholesterol, hạ huyết áp, giúp vết thương mau lành, và cải thiện tuần hoàn não.

Bồ ngót giúp tăng thị lực, và còn được xem là thực phẩm tốt cho nam giới vì làm gia tăng chất lượng và số lượng tinh trùng. Có nghiên cứu cho thấy bồ ngót chứa một nhóm hoạt chất sterol có tác dụng như hormone sinh dục nên có thể làm hưng phấn tình dục.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.